รับข่าวสารกีฬาต่างๆล่าสุดฉับไวทุกวันได้ทั้ง ฟุคตบอลลีก, บาส NBA, สนุกเกอร์, โอลิมปิก และอื่นๆ ที่ ZeanDafa

กีฬาอื่นๆ

กีฬาอื่นๆ   |   August 7, 2018

สปอร์ต อาจเมินลงแข่ง โอลิมปิก ตอนที่ 2

อีสปอร์ตเติบโตได้ด้วยตัวเอง ในแง่ของมูลค่า อีสปอร์ตถือเป็นธุรกิจหนึ่งที่เติบโตเร็วแบบสายฟ้าแลบ โดยเมื่อสิ้นปี 2017 ก็มีมูลค่ารวมถึง 23,000 ล้านดอลลาร์เข้าไปแล้ว และในปี 2020 มูลค่าของอุตสาหกรรมนี้จะไปแตะหลัก 50,000 ล้านดอลลาร์!

การขยายตัวรวดเร็วของอีสปอร์ตจนเป็นกิจกรรมกระแสหลัก ที่มีทั้งผู้ชมและผู้เล่นหลายล้านคน ไม่ได้มีสาเหตุมาจากโอลิมปิกแม้แต่น้อย ในทางกลับกัน กระแสที่มาแรงของอีสปอร์ตต่างหากที่เป็นตัวดึงดูดให้ IOC เริ่มมีแนวคิดอยากดึงอีสปอร์ตเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิก

เราอย่าลืมว่า ยังมีกีฬาอีกหลายประเภทในโลกที่ได้รับความนิยมมากมายแม้จะไม่ได้บรรจุแข่งในโอลิมปิก เช่น อเมริกันฟุตบอล NFL หรือคริกเก็ต กีฬายอดฮิตของประเทศอดีตอาณานิคมอังกฤษ โดยเฉพาะแถบเอเชียใต้ หรือจะเป็นกีฬากอล์ฟ ที่แม้จะห่างหายจากโอลิมปิกไปถึง 112 ปี แต่ความนิยมของมันก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปเลย

เอาเข้าจริงแล้ว กีฬาที่จะได้ประโยชน์จากการถูกบรรจุในโอลิมปิก มักจะเป็นกีฬาที่ “อินดี้” และยังไม่เป็นกระแสหลัก เช่น กีฬาปีนผา หรือจักรยาน BMX เพราะการอยู่ในโอลิมปิกหมายถึงการมีผู้คนรับรู้มากขึ้นว่ามีกีฬาประเภทนี้

แต่ในกรณีของอีสปอร์ต ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในโอลิมปิก ก็เป็นกีฬาที่คนตามดูตามเชียร์มากมายอยู่แล้ว โดยงานแข่งใหญ่ ๆ อย่าง League of Legends World Championship หรือ The International ก็มีฐานผู้ชมแน่นพอ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ IOC เองอยากดึงให้มาดูโอลิมปิกเพิ่มขึ้น

ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่อีสปอร์ตจะต้องไปง้อ IOC เพื่อหวังจะเพิ่มฐานผู้ชม (ที่มีมากมายอยู่แล้ว) แต่ IOC ต่างหาก ที่ควรมาง้อเจ้าของเกมอีสปอร์ตแถวหน้าต่าง ๆ เพื่อขออนุญาตนำเกมดังกล่าวไปแข่งขันในกีฬาระดับชาติอย่างโอลิมปิก!