รับข่าวสารกีฬาต่างๆล่าสุดฉับไวทุกวันได้ทั้ง ฟุคตบอลลีก, บาส NBA, สนุกเกอร์, โอลิมปิก และอื่นๆ ที่ ZeanDafa

กีฬาอื่นๆ

Novak Djokovic

กีฬาอื่นๆ   |   July 19, 2019

โนวัค ยอโควิช เปิดใจโภชนาการช่วยป้องกันแชมป์วิมเบิลดัน

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสเบอร์หนึ่งของโลกจากเซอร์เบีย เปิดใจว่ากุยแจสำคัญในการช่วยให้คว้าแชมป์ แกรนด์ สแลม วิมเบิลดัน อีกสมัยคือการปรับปรุงการรับประทานอาหารที่หันว่าทานผักมากขึ้น ช่วยให้คล่องตัวในการลงทำการแข่งขันในรายการยาวๆ แบบวิมเบิลดัน ได้เป็นอย่างดี

แมตช์ชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม ที่ผ่านมา โนวัค ยอโควิช สู้กับ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ หวดรุ่นพี่มือเก๋าหวิด 5 ชั่วโมง ก่อนชนะคว้าโทรฟีที่ ออล อิงแลนด์ คลับ เป็นสมัยที่ 5

แน่นอนว่าเรื่องพละกำลัง การออกกำลังกาย มีวินัยคือสิ่งสำคัญ แต่มากไปกว่านั้นคือการปรับวิถีการกินที่ “โนเล่” บอกสื่อว่าการเปลี่ยนมากินแบบ plant-based (กินผักและธัญพืช) ในช่วง 2-3 ปีหลัง ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเขา

“ผมกินผักเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้อยากให้มองว่าเคร่งแบบนั้นแต่มันคือเรื่องจริง นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมผมถึงฟื้นตัวได้เร็ว และที่สำคัญร่างกายก็ไม่มีปัญหาเจ็บป่วยใดๆ”

“มันเหมือนเป็นการเคลียร์ร่างกายนะ มันช่วยได้มากในการแข่งรายการยาวๆ บางเกมเราต้องเล่นถึง 5 เซต หากทานเนื้อมากไป มันอาจจะช่วยให้เล่นดีในเซตแรก แต่ถ้าต้องเล่นเกมยาวๆ การมีน้ำหนักตัวที่น้อย มีความคล่องตัวมากกว่าจะยืนระยะได้ดี และไม่มีผลเวลาเข้ารอบต่อไป มันช่วยซ่อมแซมร่างกายของผมได้เป็นอย่างดี นี่เป็นเหตุผลที่ผมเปลี่ยนแนว
คิดเรื่องการเลือกทานอาหารมาเน้นเรื่องกินผักและธัญพืชมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน” แชมป์ แกรนด์ สแลม 16 สมัย ระบุ

ทั้งนี้ นอกจาก โนวัค ยอโควิช นักกีฬาคนดังหลายรายก็ใช้วิถีการกินแบบนี้ทั้ง ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกรถสูตรหนึ่งจากอังกฤษ หรือ คายรี เออร์วิง ซูเปอร์สตาร์ยัดห่วงของ NBA