รับข่าวสารกีฬาต่างๆล่าสุดฉับไวทุกวันได้ทั้ง ฟุคตบอลลีก, บาส NBA, สนุกเกอร์, โอลิมปิก และอื่นๆ ที่ ZeanDafa

เทนนิส

เทนนิส   |   September 12, 2022

สเวียเท็ก ผงาดคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น

อิกา สเวียเท็ก นักหวดลูกสักหลาดสาวหมายเลข 1 ของโลกชาวโปแลนด์ โชว์ฟอร์มสมราคา ไล่ต้อนเอาชนะ ออนส์ จาเบอร์ นักเทนนิสชาวตูนีเซีย ผงาดคว้าแชมป์แกรนด์สแลมสุดท้ายของปี “ยูเอส โอเพ่น” ไปครองเป็นครั้งแรกในชีวิต จารึกสถิติคว้า 2 แกรนด์สแลมในปี 2022 ตามรายงานจาก Dafabet

ศึกเทนนิสยูเอส โอเพ่น 2022 แกรนด์สแลมรายการสุดท้ายของปี ที่บิลลี ยีน คิง เทนนิส เนชั่นแนล เทนนิส เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศประเทศหญิงเดี่ยว ระหว่าง อิกา สเวียเท็ก มือ 1 ของโลกชาวโปแลนด์ พบ ออนส์ จาเบอร์ มือ 5 ของโลกจากตูนีเซีย

อิกา สเวียเท็ก ที่ถึงแม้ก่อนจะเริ่มทัวร์นาเมนต์ยูเอส โอเพ่น ฟอร์มหลุดไปพอสมควรเพราะตกรอบสอง ติดต่อกันทั้ง 2 รายการ ทั้งที่ซินซินเนติ และโตรอนโต แต่มารายการใหญ่กลับเข้าสู่ฟอร์มเก่งอีกครั้ง ก่อนไล่หวดเอาชนะ ออนส์ จาเบอร์ 2-0 เซต 6-2, 7-6(5) ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 51 นาที ผงาดคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น เป็นสมัยแรกของตัวเอง

ทั้งนี้ถือเป็นการคว้าแชมป์ระดับแกรนด์สแลมครั้งที่ 3 ในอาชีพของ อิกา สเวียเท็ก ด้วยวัยเพียง 21 ปี หลังจากเคยคว้าเฟรนช์ โอเพ่น ในปี 2020, 2022 และถือเป็นการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมที่ 2 ในปีนี้ของเจ้าตัว พร้อมทำสถิติชนะ 21 แพ้ 2 ในเทนนิสระดับแกรนด์สแลมของปี 2022 รับเงินรางวัลไปนอนกอด 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 95 ล้านบาท

“ฉันต้องพยายามสงบสติอารมณ์ และโฟกัสไปที่เส้นชัย มันเหลือเชื่อจริงๆสำหรับฉัน ฉันภูมิใจมากที่สามารถจัดการกับจิตใจของฉันได้ เมื่อช่วงต้นปีฉันคิดว่าฉันเริ่มต้นได้ดีจากผลการแข่งขันในระดับดับเบิลยูทีเอ ฉันผ่านเข้ารอบรองฯ ออสเตรเลียน โอเพ่น ตอนนั้นฉันยังไม่แน่ใจว่าฉันอยู่ในระดับที่จะชนะเลิศเทนนิสแกรนด์สแลมได้จริงๆ”

“จนเมื่อฉันมาได้ยูเอส โอเพ่น ในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ฉันไม่ได้คาดหวังมาก่อน มันเหมือนเป็นการยืนยันกับฟากฟ้าว่าฉันได้ทำลายขีดจำกัดลงไปแล้ว ฉันประหลาดใจเล็กน้อย แต่ก็มีความสุขที่ทำได้” สเวียเท็ก กล่าวหลังได้แชมป์

ทั้งนี้ อิกา สเวียเท็ก ถือเป็นนักเทนนิสหญิงจากประเทศโปแลนด์คนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์แกรนด์สแลมยูเอส โอเพ่น ได้สำเร็จ หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อ 85 ปีที่แล้วสมัยที่ยังเป็นรายการยูเอส เนชั่นแนล แชมเปียนชิพส์ ยาดวิกา เยดเซโยวสกา อดีตนักหวดระดับตำนานของโปแลนด์เคยทำได้ดีสุดคือการคว้ารองแชมป์ นอกจากนี้สุดยอดนักหวดสาวจากประเทศโปแลนด์ยังเป็นนักเทนนิสที่อายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ระดับแกรนด์สแลมได้ถึง 3 ครั้ง นับตั้งแต่ที่มาเรีย ชาราโปวา เคยทำได้เมื่อปี 2008 ด้วยวัย 20 ปี และ อิกา สเวียเท็ก ยังเป็นนักเทนนิสคนที่ 9 ในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชม์แกรนด์สแลมได้ 3 ครั้งก่อนอายุ 22 ปี ต่อจาก มาเรีย ชาราโปวา, จัสติน เอแนง, เซเรนา วิลเลียมส์, วีนัส วิลเลียมส์, มาร์ตินา ฮิงกิส, โมนิกา เซเลส, สเตฟี กราฟ และคริส อีเวิร์ต